คำศัพท์ DIGITAL MARKETING ก่อนที่จะทำการตลาดออนไลน์

คำศัพท์ DIGITAL MARKETING ก่อนที่จะทำการตลาดออนไลน์

คำศัพท์ DIGITAL MARKETING ก่อนที่จะทำการตลาดออนไลน์ การ

คำศัพท์ DIGITAL MARKETING ก่อนที่จะทำการตลาดออนไลน์

การไม่รู้เกี่ยวกับ คำศัพท์ Digital Marketing นอกจากจะทำให้คุณมีการทำงานที่ยากแล้ว ยังจะทำให้คุณพลาดในการทำการตลาด ทำไมถึงบอกว่าคุณจะพลาด เพราะคุณไม่รู้ความหมายที่แท้จริงว่าเครื่องมือแต่ละตัว หรือคำศัพท์แต่ละคำมันบอกอะไรบ้าง จึงทำให้คุณเลือกเครื่องมือมาใช้ได้ไม่เหมาะสม จึงทำให้งานของคุณไม่ได้คุณภาพที่ควรจะเป็น เพราะคุณไม่รู้ว่าต้องทำอะไรเพื่อดึงประสิทธิภาพของมันออกมาใช้ให้ได้มากที่สุด

การรู้ คำศัพท์ Digital Marketing สำคัญอย่างไร

หลายคนไม่รู้ว่าความหมายของคำศัพท์แต่ละคำนั้นใช้ทำอะไร ซึ่งไม่มีใครมานั่งบอกคุณหรอกว่าคำศัพท์นั้นแปลว่าอะไร ถ้าหากไม่ได้ทำงานในทีมหรือบริษัทเดียวกัน ทำให้คุณ “ทำงานยาก“ อย่าง Facebook กับ Google ที่โชว์ก็มีเพียงแค่คำศัพท์ไม่กี่คำ ซึ่งมันยังมีคำศัพท์อย่างอื่นอีกที่คุณสามารถเรียกขึ้นมาดูมาใช้ได้ เพียงแต่ “คุณไม่รู้” ว่ามันคืออะไร

ความแตกต่าง Reach Impressions และ View ศัพท์ Digital Marketing ที่ควรรู้

CTR คืออะไร แท้จริงแล้วมันสามารถบอกอะไรคุณได้ในการทำ Digital Marketing

ยอด Reach คืออะไร แท้จริงแล้วบอกมันสามารถบอกอะไรคุณได้ในการทำ Digital Marketing

Total Ad Ratings มีความสำคัญอย่างไรต่อการทำ Digital Marketing

แล้วถ้าคุณกำลังทำแคมเปญตัวหนึ่ง แล้วคุณอยากจะรู้ว่ามันมีประสิทธิภาพหรือไม่ เป็นไปตามที่วางไว้แผนไว้หรือเปล่า แล้วคุณจะทำยังไงถ้าหากที่โชว์ Columns Performance มันไม่มีตัวที่เกี่ยวข้องที่จะมาวัดแคมเปญของคุณได้ เช่น อยากรู้ว่ามันโชว์ดีมั้ย ถี่เกินไปหรือเปล่า โชว์เยอะแต่มีคนมามีส่วนร่วมเยอะหรือเปล่า นี้แหละผลของการที่คุณไม่รู้คำศัพท์ เลยทำให้คุณไม่สามารถวัดอะไรได้อย่างมี “ประสิทธิภาพที่แท้จริง” ต้องมาตกม้า “ตาย” แบบง่ายๆ เพราะการแค่ไม่รู้คำศัพท์ ซึ่งคำศัพท์พวกนั้นเอามาแปลไทยด้วยตัวเองแล้วก็ใช่ว่าจะเข้าใจความหมายของมัน

ทำให้คุณมีเป้าหมายในการทำการตลาด

คำศัพท์ Digital Marketing

เช่น ธุรกิจของคุณเป็นประเภท Consumer Product คุณก็จะรู้แล้วว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับการทำตลาดแบบไหน เพราะคุณรู้ว่าคำศัพท์นั้นมันใช้ทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้ตรงกับ Objective ที่วางไว้ว่าคุณทำเพื่ออะไรที่มันน่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ เพราะต่อให้เป็นประเภทเดียวกันใช่ว่าจะมีขั้นตอนการทำงานที่เหมือนกัน

ดังนั้นการรู้คำศัพท์จะทำให้คุณสามารถดึงความสามารถของเครื่องมือออกมาใช้ และสามารถต่อยอดกันได้ เช่น ช่วงแรกอาจจะเน้น Awareness ทำให้คนเห็นจำนวนมากๆ จากนั้นก็อาจจะนำข้อมูลที่ได้มาต่อยอดในการทำการตลาดในรูปแบบอื่นต่อไป เช่น จะเอามาทำ Remarketing หรือขยายกลุ่มเป้าหมายทีมีโอกาสน่าจะเป็นลูกค้าให้กว้างขึ้นก็ได้ คำถาม 5 ข้อ ที่ต้องตอบให้ได้ ว่าทำไมการวางแผนถึงสำคัญ? ดังนั้นการที่คุณรู้จะทำให้คุณสามารถดึงข้อมูลต่างๆ มาต่อยอดใช้ทำประโยชน์ให้กับตัวเองได้มากขึ้น

อะไรคือความแตกต่างระหว่าง Reach กับ Impressions ใน Facebookทำให้คุณเลือกเครื่องมือได้เหมาะสม

การรู้คำศัพท์จะทำให้คุณรู้ว่า คุณควรวัดคุณภาพจากแคมเปญโดยใช้เครื่องมืออะไรบ้าง เช่น คุณเน้น Awareness สิ่งที่คุณต้องดูหลักๆ ก็คือ การแสดงโชว์ Impression โชว์เยอะแค่ไหน โชว์แล้วมีคนเห็นจริงๆ Reach กี่คน แล้วจำนวนคนที่เห็นมีความถี่มากหรือน้อย Frequency เราต้องขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบอกคุณว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นมี Performance หรือไม่?

ทำความรู้จัก Google Analytics คืออะไร เรียนรู้คำคัพท์เบื้องต้นที่เหล่า Digital Marketer ห้ามพลาด

สุดท้ายทำให้คุณสามารถตั้ง KPI เพื่อใช้วัดคุณภาพ หรือใช้เป็น Business Goal

ถ้าคุณมาถึงขั้นตอนนี้ แสดงว่าคุณพอจะเข้าใจหลักการทำงานของการทำการตลาดออนไลน์แล้วว่าสิ่งที่คุณทำนั้น คุณจะได้ผลลัพธ์อะไร แล้วคุณจะสามารถวัดคุณภาพในสิ่งที่คุณทำได้อย่างไร หรือทำให้คุณสำเร็จจากการทำการตลาด เช่น คุณแคมเปญนี้อยากได้ Impression, Reach, Views และ CTR เป็นเท่าไร คุณก็จะพอที่จะสามารถ Estimate result ขึ้นมาได้เพื่อใช้เป็นค่าวัดคุณภาพให้กับแคมเปญ ว่าคุณสำเร็จหรือไม่

และนี่คือ “คำศัพท์พื้นฐาน Digital Marketing ที่ควรรู้


ที่มา : https://blog.ourgreenfish.com/ทำไมคุณถึงต้องรู้เกี่ยวกับ-คำศัพท์-digital-marketing-ก่อนที่จะการตลาดออนไลน์

Posts Carousel

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *

Latest Posts

Most Commented