เว็บไซต์ที่ดีควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ?

เว็บไซต์ที่ดีควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ?

เว็บไซต์ที่ดีควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ? เว็บไซต์ที่ดี คว

เว็บไซต์ที่ดีควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ?

เว็บไซต์ที่ดี ควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เป็นคำถามที่หลายคนค้างคาใจ หลายเว็บไซต์ก็บอกไม่เหมือนกัน แต่สำหรับ Ourgreenfish แล้ว เว็บไซต์ที่ดีควรมีองค์ประกอบหลัก ๆ ทั้งหมด 3 อย่างด้วยกันคือ

ควรรองรับหน้าจอทุกรูปแบบ หรือที่เรียกว่า Mobile Friendly

ในยุคปัจจุบันนี้ คนเราต่างใช้สมาร์ทโฟน เป็นการเข้าถึงข้อมูลเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่การเข้าถึงข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ต โดนกำจัดเฉพาะจาก PC หรือแล็บท็อปเท่านั้น เมื่อมีอัตราการใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น เว็บไซต์จำนวนมากก็ย่อมต้องปรับตัวตาม เพราะสัดส่วนของแต่ละสมาร์ทโฟนก็แตกต่างกันออกไป เว็บไซต์จำนวนมากจึงต้องปรับรูปแบบให้รองรับกับทุกขนาดหน้าจอนั่นเอง

การทดสอบว่าเว็บไซต์ของเราเป็น Responsive แบบ Mobile Friendly หรือไม่ ก็เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ของเราด้วยมือถือ หรือให้ย่อหน้าต่างของเดสก์ท็อปเอาก็ได้ ถ้ายังสามารถอ่านได้แบบราบรื่น โดยที่ไม่ต้องซูมเข้าออก มีการจัดเรียงอย่างสวยงาม แสดงว่าเว็บไซต์ของคุณแสดงผลเป็น Responsive แล้ว

เว็บไซต์จำเป็นไหม ที่ต้องมี และความสำคัญของเว็บไซต์ที่คุณอาจไม่เคยนึกถึงมาก่อน

 

เว็บไซต์ที่ดี ต้องเป็นมิตรกับผู้ใช้งานทั้ง UI UX และ SEO

Mobile Friendly

UI มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า User Interface สำหรับในเว็บไซต์คือส่วนที่ผู้ใช้งานมองเห็นนี่เอง จะสวยหรือไม่สวยก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ส่วน UX คือ User Experience เป็นเรื่องของประสบการณ์ผู้ใช้งาน การออกแบบนอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความง่ายในการใช้งานด้วย เช่นเมนูไม่ควรสลับซับซ้อน อยู่ในที่ที่ควรอยู่ พยายามนึกถึงพฤติกรรมเวลาใช้งานจริงเป็นหลัก

ส่วนการรองรับ SEO นั้น ค่อนข้างจำเป็นสำหรับเว็บไซต์ในปัจจุบัน ในหน้าเว็บไซต์ Title และ Meta Description ควรเปลี่ยนไปในแต่ละหน้า ไม่ใช่ว่า Duplicate หน้ามา แล้วไม่ได้แก้ทั้ง Title และ Description กลับกลายเป็นว่าทุกหน้าใช้ Title เดียวกันหมด บอกเลยว่าไม่ดีต่อ SEO เป็นแน่แท้

อย่าลืมทำ Content ลงเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ

คอนเทนต์สำหรับเว็บไซต์ในที่นี้ แบ่งออกเป็น 2 อย่างด้วยกัน คือคอนเทนต์ที่บอกเกี่ยวกับบริษัท สินค้าและบริการที่ทำอยู่ ควรบอกรายละเอียดอย่างชัดเจนว่ามีสาขาอยู่ที่ใด สามารถติดต่อได้ที่ไหนบ้าง บริษัทมีข่าวอะไรอัพเดต สามารถเพิ่มเติมลงในเว็บไซต์ได้ทันที

ส่วนคอนเทนต์ที่ 2 นั่นคือ คอนเทนต์ในรูปแบบของการให้ความรู้ เช่นการเขียนบทความต่าง ๆ ที่มีความ
เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเรา หลายคนอาจถามว่าทำไปทำไม ที่ต้องทำเพราะอยากให้ติด SEO นั่นเอง เมื่อบทความติดอันดับการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็เปรียบเหมือนว่าเราได้โฆษณาเว็บไซต์ฟรี ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเลยด้วยซ้ำ

การทำคอนเทนต์ลงในเว็บไซต์นั้น คือต้องการเปลี่ยนจากเว็บไซต์ธรรมดา ให้กลายเป็นเว็บไซต์ที่รวมคอนเทนต์ไว้ทั้งหมด อย่าลืมว่าเว็บไซต์คือที่ดินของเราอย่างแท้จริง ส่วน Social Media เราเช่าที่ดินเขาอยู่ การสร้างบ้านที่มั่นคงก็ควรสร้างบนที่ดินตัวเองใช่ไหม?

Thanakarn Lertsudwichai X Ourgreenfish


ที่มา : https://blog.ourgreenfish.com/element-website

Posts Carousel

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *

Latest Posts

Most Commented