บทบาท หน้าที่ ประโยชน์ และความสำคัญของเว็บไซต์

บทบาท หน้าที่ ประโยชน์ และความสำคัญของเว็บไซต์

บทบาท หน้าที่ ประโยชน์ และความสำคัญของเว็บไซต์ บทบาทและ

บทบาท หน้าที่ ประโยชน์ และความสำคัญของเว็บไซต์

บทบาทและความสำคัญของเว็บไซต์

ในปัจจุบันเว็บเว็บไซต์เข้ำมามีบทบาทและมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกลุ่มคน เจนวาย (Generation Y) หรือ “เด็กรุ่นใหม่” ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2523-2543 อายุ 13-33 ปี เป็นกลุ่มคนที่โตมำพร้อมกับคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีไอที ทำให้วิถีชีวิตต้องการความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ เว็บไซต์จึงเป็นแหล่งสารสนเทศที่สำคัญสำหรับทุกคน เพราะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ข่าว การโฆษณาสื่อต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งสื่อสังคมออนไลน์ Social Network เช่น Facebook หรือ Google+ หรือ Twitter ที่สามารถตอบโจทย์การติดต่อสื่อสารได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น เว็บไซต์จึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ให้ความสำคัญของการมีเว็บไซต์เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อการประชาสัมพันธ์ หรือเพื่อการค้าขาย และหากมีการนำเสนอเว็บไซต์ในรูปแบบสวยงาม ค้นหาข้อมูลง่าย มีความน่าเชื่อถือ ก็จะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
ช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมหรือลูกค้าได้มากกว่าสื่อประเภทอื่น ๆ อีกด้วย – บริษัทรับทำเว็บไซต์, รับทำเว็บไซต์

ประโยชน์ของเว็บไซต์

1. ช่วยส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในด้านธุรกิจ
2. ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และความทันสมัย ความน่าเชื่อถือ ให้กับองค์กร บริษัท และธุรกิจต่าง ๆ
3. ช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและบริการต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาประชาสัมพันธ์
4. ช่วยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับสินค้ำและบริการแก่ลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องรอร้านเปิดให้บริการ
5. สามารถให้บริการต่าง ๆ ของธุรกิจหรือองค์กรแบบออนไลน์ เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า
6. เป็นการเพิ่มช่อาทางในการขายสินค้าและบริการของบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า หรือผู้ใช้บริการเป้าหมายได้ทุกวัน จึงสามารถซื้อ-ขายสินค้ำหรือบริการผ่านเว็บไซต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทั่วโลก
7. ช่วยขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต สร้างรายได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้านหรือสำนักงาน สำมารถเพิ่ม
ยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. เป็นการยกระดับมาตรฐานการซื้อขาย ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ

ความหมายของเว็บไซต์ โฮมเพจ และเว็บเพจ

หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่าเว็บไซต์ โฮมเพจ และเว็บเพจกันมาบ้างแล้ว แต่คงมีหลายคนที่ยังสับสนว่าอะไรคือเว็บเพจ อะไรคือโฮมเพจ และอะไรคือเว็บไซต์ รวมทั้งคำ 3 คำนี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

ความหมายของเว็บไซต์ (Web Site)

เว็บไซต์ คือ คำที่ใช้เรียกกลุ่มของเว็บเพจ ( ดังนั้นภายในเว็บไซต์จะประกอบไปด้วยโฮมเพจและเว็บเพจ ) โดยเรามักใช้เรียกเว็บที่มีขนาดใหญ่และมีการจดทะเบียนชื่อเว็บไซต์นั้นๆไว้แล้ว (Domain Name) เช่น http://www.geocities.com , http://www.sanook.com , http://www.yahoo.com เป็นต้น

ความหมายของโฮมเพจ (Home Page)

โฮมเพจ คือ คำที่ใช้เรียกหน้าแรกของเว็บไซต์ ซึ่งประกอบไปด้วยเมนูต่างๆและเรื่องราวต่างๆมากมายคล้ายกับหน้าปกนิตยสารบ้านเรา ดังนั้นหากเราออกแบบหน้าโฮมเพจให้สวยงามและน่าสนใจ โอกาสที่ผู้ชมจะแวะเข้ามาเยี่ยมเยือนโฮมเพจของเราก็จะยิ่งมากตามไปด้วย

ทำไมต้องมีเว็บไซต์ ?

อินเตอร์เน็ต (Internet) เป็นระบบการสื่อสารที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และเพิ่มความนิยมขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัท องค์กร และธุรกิจต่างๆ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ต่างมีความจำเป็นที่ต้องมีเว็บไซต์ของตนเอง ให้โลดแล่นอยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันหมายถึงความพร้อมในการเปิดรับเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ก้าวสู่ความสำเร็จบนโลกของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ธุรกิจที่ควรมีเว็บไซต์

ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ท สปา คลินิคแพทย์ ร้านพระเครื่อง ร้านแอร์ ร้านอาหาร / ภัตตาคาร / บ่อตกปลา ร้านติดตั้งผ้าใบ / เหล็กดัด ร้านฮาร์ดแวร์ต่างๆ โรงเรียน/สถาบันกวดวิชา ร้านเสริมสวย โรงพิมพ์ ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ร้านจำหน่ายยางรถยนต์ สำนักงานบัญชี /ทนายความ ร้านผ้าม่าน โรงกลึง บุคคลทั่วไป ฯลฯ.. ทุกธุรกิจมีความจำเป็นต้องใช้เว็บไซต์ในการประชาสัมพันธ์เพราะค่าใช้จ่ายไม่สูง แต่ประสิทธิภาพไม่ด้อยไปกว่าสื่อโฆษณาอื่นๆ

ประโยชน์ของเว็บไซต์ที่คุณรู้มีอะไรบ้าง ?

• ช่วยส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในด้านธุรกิจ
• ช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและบริการต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย
• ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า หรือผู้ใช้บริการเป้าหมายได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง และทั่วโลก
• ช่วยขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต สร้างรายได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน หรือสำนักงาน
• สามารถให้บริการต่างๆ ของธุรกิจหรือองค์กรแบบออนไลน์ เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า
• ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และทันสมัย ให้กับองค์กร บริษัท และธุรกิจต่างๆ
• ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจ
• ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพในการโฆษณา
• คอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าและบริการแก่ลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องรอร้านเปิดให้บริการ
ฯลฯ…

ข้อเท็จจริง 3 ประการคุณต้องรู้

1. ประชากรผู้ใช้อินเตอร์เน็ทมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในอนาคต อันใกล้ ทุกครัวเรือน จะมีคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ประจำบ้านเช่นเดียวกับโทรทัศน์ และ เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ
2. กลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ทมีแนวโน้มหาสินค้าและบริการที่ตนเองต้องการ โดยผ่านการค้นหาผ่านทางอินเตอร์เน็ทเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
3.คุณมีความรู้อินเตอร์เน็ทดีมาก แต่ไม่มีเวลาในการจัดทำด้วยตนเอง

เพราะประโยชน์เหล่านี้ เราจึงเห็นเว็บไซต์เกิดขึ้นมากมาย แทบจะทุกวงการ และก็มีทั้งที่ออกแบบได้อย่างมีคุณภาพและไม่มีคุณภาพ หากคุณมีเว็บไซต์อยู่แล้ว หรือกำลังมองเห็นประโยชน์ของเว็บไซต์ที่จะมีต่อธุรกิจ หรือองค์กรของคุณ และกำลังมองหาผู้ออกแบบ และจัดทำเว็บไซต์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ Mnet อาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุดของคุณ…

อยากจะมีเว็บไซต์ซะแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง ?

เพียง 5 ขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับการมีเว็บไซต์

1. ก่อนอื่นต้องทำการจด Domain Name ที่ต้องการก่อน (Domain Name คือ ชื่อที่อ้างถึงโฮมเพจหรือเว็บไซต์หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ บ้านเลขที่ บนอินเทอร์เน็ต ที่ไม่สามารถซ้ำกันได้เลย เช่น www.yourname.com) ขั้นตอนการจดโดเมนเนม มีดังนี้

• อันดับแรกต้องทำการเช็ค Domain Name ที่เราต้องการก่อนว่ายังว่างอยู่หรือเปล่า
• หลังจากได้ Domain Name ที่เราต้องการแล้ว ก็ทำการกรอกแบบฟอร์มการขอจดทะเบียน ชำระค่าจดทะเบียน, ต่ออายุ, โอน/ย้าย
• หลังจากโอนเงินแล้วส่งหลักฐานการโอนที่เบอร์ 02-538-4215 โทรแจ้งยืนยันการชำระเงินที่ 02-514-0593
• เมื่อเราได้รับการยืนยันการชำระเงินจากท่านแล้ว ทางเราจะรีบดำเนินการจดทะเบียนโดเมนในนามของท่านทันที และจะส่งอีเมล์แจ้งยืนยันการจดทะเบียนไปให้ พร้อมทั้ง username & password (สำหรับการเข้าไปแก้ไขข้อมูลด้วยตัวท่านเองในภายหลัง)

2. หาพื้นที่(Hosting)ไว้สำหรับ เว็บไซต์ ขั้นตอนการจอง Hosting

• เข้าไปยังเว็บไซต์ที่เราต้องการจองโฮสติงค์ http://www.mnetsolution.com/thai/index.php
• เลือกแพคเกจที่ต้องการ กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มให้เรียบร้อยแล้วคลิกสั่งซื้อ พร้อมทั้งโอนค่าบริการ
• เมื่อโอนเงินเรียบร้อยแล้วส่งหลักฐานการโอนเงินที่เบอร์ 02-538-4215 โทรแจ้งยืนยันการชำระเงินที่ 02-514-0593
• เมื่อเราได้รับการยืนยันการชำระเงินจากท่านแล้ว ทางเราจะรีบดำเนินการในนามของท่านทันที และจะส่งอีเมล์แจ้งยืนยันการจองโฮสติงค์ไปให้ พร้อมทั้ง username & password (สำหรับการเข้าไปแก้ไขข้อมูลด้วยตัวท่านเองในภายหลัง)

3. จัดทำเว็บไซต์

4. ประชาสัมพันธ์เว็บไซต ์ ให้เป็นที่รู้จัก ให้คุ้มค่าการลงทุน เว็บไซต์จะไม่มีประโยชน์อันใดเลยหากทำขึ้นมาแล้วไม่มีคนเข้าเยี่ยมชม การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ทำได้โดยการทำ SEO, SEM, Affiliate Marketing, Banner Advertising, E-Auction, E-Mail Marketing ( Newsletter ), E-Market Place, Link Exchange, Newsgroup / Forum / Web board, Press Releases, Search Engine Marketing, Web Directory, Marketing Word of mouth

5. ปรับปรุงดูแลเว็บไซต์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ ง่าย ๆ แค่นี้ ก็สามารถมีเว็บไซต์ได้แล้ว


ที่มา 1 : https://sites.google.com/site/rudchanonm512557/bthbath-laea-khwam-sakhay-khxng-websit
ที่มา 2 : http://www.kuukob.com/webkuukob/content/html/page1.2.html
ที่มา 3 : http://www.mnet.co.th/main/content.php?page=sub&category=9&id=16

Posts Carousel

Latest Posts

Most Commented